เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในหลากหลายด้านที่นับวันยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น ทั้งในด้านการทำงาน การศึกษา การสาธารณสุข การกีฬาและบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตามอาจแฝงมาด้วยภัยคุกคามออนไลน์ในรูปแบบ ต่างๆ อาทิ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล การล่อลวงผ่านช่องทางออนไลน์ และ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ เอไอเอสมีความรับผิดชอบต่อบริการที่ส่งถึงผู้บริโภค เราเห็นความจำเป็นในการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะออนไลน์ให้คนไทยเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลของผู้คนให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม และยังช่วยลดทอนปัญหาภัยคุกคามไซเบอร์จากมิจฉาชีพ รวมถึงการใช้งานออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม
หมายเหตุ: ไม่รวมผู้ใช้งานสายด่วน 1185 แจ้งเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ
แนวทางการดำเนินงาน
“ความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตและสังคมออนไลน์” เป็นหนึ่งในประเด็นที่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของเอไอเอส ตั้งแต่การให้ความรู้และส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้กับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป ไปจนถึงการคัดสรรโซลูชั่นหรือเครื่องมือป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ตอบโจทย์การให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อการพัฒนาและขยายผลของการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เอไอเอสมีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องประชาคนคนไทยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ พร้อมทั้งส่งเสริมสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย และสร้างภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์ โดยเน้นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ เป็นต้น เราได้วางกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ภายใต้โครงการ “อุ่นใจ CYBER” สามารถอ่านรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่
โครงการที่เราจัดทำ
สร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความฉลาดทางดิจิทัล
เอไอเอสร่วมมือกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขและคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี พัฒนาหลักสูตร อุ่นใจ CYBER ให้เป็นสื่อการเรียนรู้เสริมสร้างทักษะการใช้งานและการสื่อสารบนโลกออนไลน์ในรูปแบบดิจิทัล ให้ประชาชนทุกเพศทุกวัย สามารถเรียนรู้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายที่นี่
ป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยเครื่องมือดิจิทัล
เอไอเอสมีบริการ AIS Secure Net และ AIS Fibre Secure Net ที่ปกป้องลูกค้าจากภัยด้านไซเบอร์ผ่านโครงข่ายโทรคมนาคม (network-based security solution) ซึ่งช่วยเอไอเอสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่อภัยด้านไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เอไอเอสยังจับมือกับพันธมิตรระดับโลก เพิ่มแอปพลิเคชันทางเลือกให้กับลูกค้า เสริมความแข็งแรงในการปกป้องและส่งเสริมการใช้งาน ออนไลน์อย่างปลอดภัยและเหมาะสมให้แก่ลูกค้า
นอกเหนือจากนั้น เอไอเอสได้เปิดสายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือ AIS Spam Report Center เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโทรฟรี เพื่อแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ
สร้างความตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบจากการใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี
เอไอเอสนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เพื่อส่งเสริมการความรู้เท่าทันโลกออนไลน์และใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ ผ่านทางประชาสัมพันธ์ ผ่าน Social Media บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เช่น Facebook, YouTube, Twitter, TikTok เป็นต้น
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงโครงการอื่น ๆ ได้ที่หัวข้อ ความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ ในรายงานการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนประจำปี 2565