การบริหารจัดการบุคลากรให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลและทิศทางธุรกิจใหม่ของบริษัทส่งผลกระทบกับพนักงานที่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับทักษะที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเป็นทั้งโอกาสให้พนักงานได้ปรับและเพิ่มทักษะใหม่ ๆ และเป็นความท้าทายที่อาจทำให้พนักงานรู้สึกถึงสภาวะกดดันจากวิถีการทำงานในรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เอไอเอสตระหนักถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าว จึงวางแนวทางการบริหารจัดการเพื่อรักษาสมดุลระหว่างการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพควบคู่ ไปกับการดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงาน เพื่อให้พนักงานทำงานได้อย่างมีความสุข และเต็มขีดความสามารถของตนเอง
แนวทางการดำเนินงาน
กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน และมุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวความคิด “FIT FUN FAIR” และสนับสนุนให้พนักงานพัฒนาทักษะดิจิทัลและศักยภาพเพื่อตอบรับความท้าทายทางธุรกิจแบบดิจิทัล
The 6Ss Strategy
กลยุทธ์การบริหารงานทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรและผลักดันให้พนักงานใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรผ่านกลยุทธ์ 6Ss
การสรรหารักษาบุคลากรที่มีคุณภาพและแผนสืบทอดตำแหน่ง
เอไอเอสเน้นหลักการดังต่อไปนี้ การยึดมั่นหลักการจ้างงานด้วยความเป็นธรรม การบริหารจัดการบุคลากรที่มีความสามารถโดดเด่นภายในองค์กร การสรรหาบุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัล การสนับสนุนความก้าวหน้าในสายอาชีพ การรักษาบุคลากรที่มีคุณค่าขององค์กร โดยกำหนดการบริหารค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินและมิใช่ตัวเงิน รวมไปถึงการให้สวัสดิการที่ดีต่อพนักงาน และการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง เอไอเอสกำหนดค่าตอบแทนให้เหมาะสมเป็นไปตามกฎหมาย โดยมีเกณฑ์การประเมินผลเป็นไปตามกรอบหลักการ ดังนี้
การพัฒนาศักยภาพของพนักงานด้วยวัฒนธรรมการ ทำงานและการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบไร้ขีดจำกัด
เอไอเอสวางกลยุทธ์การพัฒนาบุคคลภายใต้แนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long learning) โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการศึกษา EdTech (Education Technology) มาใช้ให้พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์และออฟไลน์ผ่านช่องทาง LearnDi เป็นเสมือนกับ Hub ด้านองค์ความรู้และทักษะใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Soft skill และ Hard skill และ Technical Knowledge Management (TKM) ที่เน้นเสริมสร้างทักษะความสามารถหลัก อาทิ Cloud computing, 5G, Artificial Intelligence (A.I.) เพื่อการตอบโจทย์ธุรกิจดิจิทัลใหม่ ๆ ของเอไอเอสและโลกอนาคต
เอไอเอสเพิ่มศักยภาพของพนักงานผ่านโปรแกรมการพัฒนาและการฝกอบรมที่หลากหลาย ซึ่งมีรูปแบบการพัฒนาในสัดส่วน 70 : 20 : 10 ดังนี้
การมีส่วนร่วมและความผูกพันของบุคคลากร
บริษัทตระหนักว่าพนักงานคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด และเปรียบเสมือนพลังองค์กร ดังนั้นการรับรู้และตอบสนองความคาดหวังของพนักงานจึงเป็นสิ่งที่่องค์กรให้ความสำคัญตลอดมา เอไอเอสจึงได้ดำเนินการสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพนักงาน รวมถึงแนวทางการพัฒนาบรรยากาศการทำงานในรููปแบบ New Normal ผ่านการประเมิน AIS Organization Climate Survey 2021 โดยในแบบสำรวจมีข้อคำถามที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของพนักงานที่แสดงออกถึงความมีส่วนร่วม และผูกพันต่อบริษัท ใน 3 ด้าน ได้แก่
1. SAY : พูดถึงบริษัทในแง่ดี
2. STAY : พฤติกรรมและความตั้งใจที่จะอยู่ทำงานที่องค์กรต่อไป
3. STRIVE : พฤติกรรมที่พนักงานมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติงาน หรือทำผลงานให้ดีกว่าตามหน้าที่่ปกติ
ในปี 2564 มีสัดส่วนพนักงานที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ ร้อยละ 83 และจากการสำรวจพบว่า ร้อยละ 75 พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมและผูกพัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศไทย (ร้อยละ 70) สูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก (ร้อยละ 62) และสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก (ร้อยละ 61) โดยผลการสำรวจดังกล่าวจะเป็นข้อมูลที่บริษัทฯ นำไปใช้ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน และกิจกรรมขององค์กรให้มีความสอดคล้องเหมาะสมกับความจำเป็น และความต้องการของพนักงานต่อไป
การส่งเสริมและสนับสนุนสวัสดิการเพื่อดูแลพนักงานแบบองค์รวม
ห้องให้นมบุตรและสิ่งอำนวยความสะดวก
การจัดหาพื้นที่การเรียนรู้ให้แก่บุตรพนักงาน
การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี มีรายได้และ ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพพนักงานผู้พิการ
โครงการที่เราจัดทำ
โครงการ AIS InnoJump Competition
เอไอเอสผลักดันให้เกิดนวัตกรรมภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรม และหลักสูตรต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการสร้างนวัตกรรม เช่น ทักษะความเป็นผู้ประกอบการ กระบวนการทำความเข้าใจโดยความความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลางโดยใช้กระบวนการคิดแบบ Design Thinking รวมไปถึงกระบวนการทำงานแบบ Agile เพื่อส่งเริ่มให้พนักงานมีความคล่องตัว และความยืดหยุ่นในการทำงานในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ตารางสรุปผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัด | หน่วย | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 |
---|---|---|---|---|---|
ข้อมูลพนักงาน | |||||
จำนวนพนักงานทั้งหมด
|
คน | 12,701 | 13,975 | 12,909 | 13,141 |
ความหลากหลายอื่น ๆ | |||||
พนักงานกลุ่มผู้พิการ
|
คน | 112 | 202 | 142 | 149 |
ร้อยละ | 0.9 | 1.4 | 1.1 | 1.1 | |
การฝึกอบรมพนักงาน | |||||
จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมทั้งหมด
|
ชั่วโมง | 613,557 | 517,165 | 422,422 | 374,737 |
จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อคน
|
ชั่วโมงเฉลี่ยต่อคน | 49 | 37 | 32 | 29 |
การลาออก (พนักงานประจำ) | |||||
จำนวนการลาออกทั้งหมด
|
คน | 793 | 573 | 830 | 1,151 |
อัตราการลาออกทั้งหมด
|
ร้อยละ | 9.03 | 6.12 | 9.15 | 12.86 |
จำนวนการลาออกโดยสมัครใจ
|
คน | 758 | 475 | 755 | 1,043 |
อัตราการลาออกโดยสมัครใจ
|
ร้อยละ | 8.64 | 5.07 | 8.32 | 11.66 |
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่หัวข้อ การพัฒนาและดูแลบุคลากรแบบองค์รวม ในรายงานการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนประจำปี 2565